Đề PA là gì? Cách đề PA chuẩn cho các loại xe
Đề PA lên dốc là phần thi được đánh giá khó nhất trong bài thi sát hạch B2, nhất là đối với những người mới học lái xe. Vậy đề PA là gì? Cách đề PA lên dốc chuẩn cho xe thực hiện như thế nào cho chuẩn? Những chia sẻ dưới đây của maynenkhikobelco.com.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên!
Đề PA là gì và cách đề PA lên dốc chuẩn cho xe
Tìm hiểu về đề PA
Đề PA là gì?
Đề PA được bắt nguồn từ cụm từ tiếng Anh “Depart”, có nghĩa là khởi hành. Đây là một phần trong bài thi sát hạch lái xe ở nước ta, gồm 2 nội dung chính là dừng xe và khởi động xe lên dốc.
Đề PA lên dốc là gì?
Là một trong những bài thi sa hình của kỳ thi sát hạch lái xe số sàn để lấy bằng B2.
Vì nằm trong bài thi sa hình và được chấm điểm bằng máy nên tài xế cần nắm rõ một số yêu cầu của phần thi này như sau:
- Thứ nhất, điều khiển xe lên dốc và dừng xe đúng vạch quy định.
- Thứ hai, bài thi bò xe qua dốc được thực hiện tối đa trong 30 giây.
Đề PA lên dốc là cơn ác mộng của rất nhiều học viên bởi nó rất dễ gây đánh trượt nếu không may mắc phải các lỗi sau: xe tuột dốc quá 50m, xe đi quá vạch quy định, xe không vượt dốc trong 30 giây quy định.
Các mẹo khi dừng và khởi hành xe lên dốc
Ý nghĩa của đề PA
Đề PA là một kỹ thuật lái xe số sàn rất quan trọng. Tài xế không nắm vững kỹ thuật này sẽ không biết cách xử lý khi xe tụt dốc, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, đặc biệt là những phương tiện di chuyển đằng sau.
Tuy nhiên hiện nay, với sự ra đời của các dòng xe số tự động, người lái thường ít khi quan tâm đến kỹ thuật này bởi việc ngắt ly hay lựa chọn cấp số đều được hệ thống tự động điều khiển. Tài xế sẽ không phải lo lắng xe bị chết máy khi đang di chuyển.
Ngược lại, với các dòng xe số sàn, người lái phải thực hiện hàng loạt các thao tác như côn, phanh, ga,... để xe có thể hoạt động an toàn và ổn định. Vì vậy, với những tài xế lái xe số sàn cần phải hiểu rõ đề PA là gì cũng như nắm vững các kỹ thuật đề PA để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Đề PA giúp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
Kinh nghiệm đề PA cho các loại xe
Đề PA lên dốc cho tài xế mới
Đề PA lên dốc B2 là “nỗi ám ảnh” của nhiều người khi thi sát hạch bằng B2 bởi tỷ lệ bị đánh trượt rất cao. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể vượt qua bài thi này dễ dàng bằng cách nắm chắc 4 kỹ thuật đề PA lên dốc B2 mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:
Sử dụng phanh tay
Là phương pháp được nhiều tài xế lựa chọn, nhất là những tài xế mới, chưa có nhiều kinh nghiệm bởi kỹ thuật này rất an toàn và mang lại hiệu quả cao.
Cách thực hiện:
- - Khi xe bị dừng lại ở ngang dốc, tài xế kéo phanh tay (không dùng phanh chân) để xe đứng yên, không bị tụt dốc. Sau đó, cần nhanh chóng đổi chân phanh sang chân ga để lên dốc.
- - Để tiếp tục lên dốc, lái xe thực hiện lần lượt các động tác cắt côn sau đó vào số xe, nhả côn và cuối cùng là đạp ga như khi khởi động xe bình thường. Trong trường hợp này, xe vẫn không bị tụt dốc do được giữ chắc chắn bởi phanh tay.
- - Tiếp đó, nhả côn nhẹ đến khi tay lái và cần số rung thì nhả phanh từ từ rồi mớm ga để xe lên dốc dễ dàng hơn.
Sử dụng phanh tay
Dùng chân ga và côn
So với kỹ thuật sử dụng phanh tay thì kỹ thuật dùng chân ga và côn được đánh giá có phần mạo hiểm hơn. Tuy nhiên, nhiều lái xe có kinh nghiệm thích sử dụng cách làm này để đề PA lên dốc.
Cách thực hiện kỹ thuật:
- - Sau khi thực hiện thao tác dừng xe, tài xế nhả côn nhẹ đến khi cần số rung lên thì thả phanh chân từ từ. Nếu xe bị trôi thì cần đạp lại phanh chân và thực hiện lại từ đầu kỹ thuật này. Trường hợp xe dừng lại và không trượt thì lái xe chỉ cần nhả dần cho hết phanh chân, xe của bạn sẽ bò qua dốc.
- - Nếu rơi vào trường hợp đã nhả hết phanh chân mà xe không di chuyển thì tài xế nên ga nhẹ một chút để xe có thể đi, đồng thời nhà thêm côn. Khi xe đã di chuyển được một quãng đường, bạn chỉ cần giữ chân côn và thực hiện ga nhẹ để xe lăn bánh qua đỉnh dốc.
Dùng chân ga và côn là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bạn phải thường xuyên luyện tập để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó, giúp bạn có thể dừng xe đúng vạch và không bị chết máy khi đang lên ngang dốc.
Sử dụng chân ga và côn
Phối kết hợp gót chân phải và mũi chân
Đây là kỹ thuật rất ít được sử dụng bởi nó còn phụ thuộc vào thiết kế xe và đòi hỏi người lái cần có chiều dài bàn chân thích hợp để thực hiện kỹ năng này.
Cách thực hiện kỹ thuật phối kết hợp gót chân phải và mũi chân như sau:
- - Dùng chân trái để cắt côn và mũi chân phải để đạp phanh.
- - Đồng thời, xoay ngang bàn chân phải ra rồi dùng gót chân phải để đạp ga.
- - Khi đã đủ ga, từ từ nhả côn và phanh để xe từ từ di chuyển lên dốc.
Hiện nay, kỹ thuật này thường được nam giới dùng nhiều hơn nữ giới do bàn chân nam giới to và có lực hơn.
Sử dụng phối kết hợp gót chân phải và mũi chân
Vê côn đứng dốc
Ngoài 3 kỹ thuật trên, bạn có thể đề PA lên dốc bằng kỹ thuật vê côn đứng dốc. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ nên sử dụng trong trường hợp xe dừng trên dốc trong thời gian ngắn.
Theo đánh giá của nhiều tài xế, đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi người lái phải kết hợp giữa ra côn vừa phải và mớm ga để xe có đủ lực qua dốc mà không bị trôi xuống. Phương pháp này có thể gây ra mòn côn mo ma sát nhiều nên không được khuyến khích sử dụng.
Kỹ thuật về côn đứng dốc
Đề PA xe máy
Những người đam mê tốc độ thường hay sử dụng cách làm này để giúp xe đạt được vận tốc như mong muốn. Bạn có thể tham khảo cách đề PA xe wave dưới đây:
- - Trước tiên, phải mở khóa, lên ga kỹ để xăng xuống đều, tránh tình trạng xe đang đề PA thì bị chết máy.
- - Tiếp đó, vào số xe, bóp phanh, rồ ga rồi buông phanh ra để xe lao về phía trước. Lưu ý, cần phải ghìm thật chắc đầu xe xuống để không bị bốc đầu.
- - Tùy theo vị trí địa hình mà bạn có thể tăng ga - giảm ga thích hợp, tránh gây tai nạn giao thông.
Cách đề PA xe máy
Ngoài ra, với các dòng xe số khác cũng có thể làm tương tự như cách đề PA xe wave. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh các rủi ro không mong muốn, chỉ những người cứng tay lái mới được thực hiện kỹ thuật này.
Những chú ý quan trọng khi đề PA lên dốc
- - Dùng côn đúng cách sẽ giúp lên dốc dễ dàng và hạn chế mòn côn. Khi đạp nhả côn, xe không bị mất đà, khự lại hay không xuất hiện tiếng kêu lạ là được.
- - Ra vào số đúng cách: Tài xế nên lưu ý điều này để tránh trường hợp sang số khi xe chưa xoay đủ vòng tua, làm cho máy bị ì, khó tăng tốc. Bên cạnh đó, ra số hợp lý còn giúp kéo dài tuổi thọ cho máy, giúp xe vượt chướng ngại vất tốt hơn.
- - Đối với những người mới tập lái lên dốc thì nên dùng gạch hoặc các mảnh gỗ dày chèn bánh xe, tránh không để xe bị trôi. Khi tập, nên lựa chọn tập ở những đoạn dốc từ thoải cho đến cao.
Khi mới thực hành, do chưa quen với các kỹ năng đề PA lên dốc nên thường xảy ra hiện tượng chết máy. Vì vậy, bạn cần phải thực hành thường xuyên hơn để nắm vững kỹ thuật và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Như vậy thì khả năng vượt qua bài thi với điểm số cao là điều không hề khó.
Hơn nữa, khi đã thực hành nhuần nhuyễn, bạn có thể thực hiện vài thao tác cùng lúc để tiết kiệm thời gian hơn.
Hy vọng qua những chia sẻ trên giúp bạn đọc hiểu rõ đề PA là gì và các cách đề PA lên dốc chuẩn cho xe. Thường xuyên luyện tập để nâng cao tay lái và tích lũy kinh nghiệm là cách tốt nhất giúp bạn vượt qua cơn “ác mộng” trong bài thi sa hình với điểm số tuyệt đối. Hãy Like & Share nếu bạn thấy bài viết trên hay và hữu ích nhé!
- Mách nhỏ cách xử lý một số vấn đề thường gặp trong tháp giải nhiệt 18-04-2020, 11:16 am
- Tháp giải nhiệt là gì? Phân loại, cấu tạo cần nắm rõ? 08-04-2020, 2:53 pm
- Giải pháp khắc phục tình trạng ăn mòn tháp giải nhiệt công nghiệp 06-04-2020, 3:22 pm
- Phân loại tháp giải nhiệt? Sơ đồ tháp giải nhiệt 18-03-2020, 9:14 am
- Những loại máy đánh giày giá rẻ trên thị trường hiện nay? 04-11-2019, 2:32 pm
- Cổng tự động âm sàn là gì? Hoạt động thế nào? 31-10-2019, 10:30 am
- Xi kem đánh giày - Sự khác biệt giữa xi kem và xi sáp đánh giày? 31-10-2019, 8:27 am
- Cẩn thận nếu không muốn thợ sửa xe máy “luộc đồ” xe bạn 21-10-2019, 3:14 pm
- Cổng trượt tự động là gì? 19-10-2019, 11:29 am
- Lốp không săm là gì? Những điều cần biết về lốp không săm 17-10-2019, 2:18 pm