Hotline 0972 882 886 098 777 9682
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Yên Phát
VPGD TP Hà Nội: Tầng 5, Tòa A14, ngõ 3/10 đường Liên Cơ, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
VPGD TP HCM: Số 4-1, kênh 19/5, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh

TP.Hà Nội: 0967 998 982 - 098 777 9682
TP.HCM: 0985 6263 07 - 0989 937 282

Tin tức

Bạn có biết khi nào thì nên thay phụ tùng xe máy?

Thay thế phụ tùng xe là một trong những việc làm quan trọng để giúp xe vận hành tốt nhất trên mọi chặng đường.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thời điểm nên thay thế những phụ tùng xe là vào lúc nào. Vì vậy, bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ tới người đọc những thông tin cụ thể nhất về vấn đề này.

Vì sao cần phải thay thế phụ tùng xe máy?

Phụ tùng xe là những bộ phận, linh kiện có vai trò quan trọng trong việc điều hành xe. Việc thay phụ tùng xe máy có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của xe và trải nghiệm của người dùng. Vì vậy, việc kiểm tra và thay thế phụ tùng là việc làm cần thiết. Theo các chuyên gia xe máy cho biết, việc thay thế phụ tùng là việc làm mang tính chất thường xuyên, định kỳ. Tùy thuộc vào mỗi loại phụ tùng khác nhau mà có thời gian thay thế khác nhau.

Những phụ tùng không thể thiếu trên xe máy

Việc kiểm tra, thay thế định kỳ những phụ tùng trên xe giúp phần kéo dài tuổi thọ chiếc xe. Nếu không chú trọng đến việc này, chỉ sau một thời gian nhất định người dùng sẽ phải hối hận bởi những hệ quả phải nhận. Chiếc xe có thể xuống cấp một cách nhanh chóng, thường xuyên phát sinh lỗi, hỏng hóc. Và chi phí sửa chữa lúc này lại càng tốn kém.

Những phụ tùng nhất định phải thay thế định kỳ

Dầu nhớt

Theo các chuyên gia xe máy, việc thay dầu nhớt định kỳ là việc làm cần thiết để đảm bảo xe luôn chạy bền trên mọi chặng đường. Và nên thay dầu nhớt sau khoảng 1500-2000km di chuyển. Đối với xe mới mua và sử dụng, người dùng nên thay dầu sau 1000km đầu tiên để xe hoạt động trơn tru hơn về sau.

Thay dầu nhớt thường xuyên

Một điều cần chú ý đó là, những dòng xe khác nhau sẽ có chỉ số dầu nhớt riêng. Vì vậy không phải cứ loại dầu nhớt nào cũng có thể sử dụng cho xe cảu mình. Đối với những xe chạy lâu năm rồi thì nên thay nhớt thường xuyên hơn tầm 1000 – 1200km là có thể thay dầu một lần.

Lọc nhớt

Lọc nhớt là phụ kiện có chức năng lọc sạch những cặn bẩn có trong nhớt. Trong quá trình vận hành, nhớt xe bị nhiễm bụi bẩn từ động cơ. Nếu nhớt không được lọc cẩn thận, cặn bẩn sẽ làm xước các bộ phận trong xe và làm giảm tuổi thọ của các phụ tùng khác trong xe. 

Vệ sinh, thay thế lọc nhớt định kỳ

Dấu hiệu nhận biết khi nhớt có quá nhiều bụi bẩn là lượng khói thải ra từ pô trở nên sẫm màu và, thậm chí đen kịt. Vì vậy, cần thay lọc nhớt định kỳ sau 3000-4000km lưu thông trên đường để bảo vệ các động cơ bên trong cũng như bảo vệ xe.

Bugi

Bugi là một bộ phận có vai trò rất quan trọng trong việc điều hành xe chuyển động. Bugi thường có tuổi thọ trung bình khá cao so với những loại phụ tùng xe khác. Tuy nhiên, bộ phận này cần phải được vệ sinh thường xuyên và thay thế định kỳ để đảm bảo khả năng đánh lửa vẫn hoạt động tốt. Bởi theo thời gian, các đầu cực bugi sẽ bị bào mòn dẫn đến hiện tượng đánh lửa không đều và động cơ lâu ngày sẽ khó khởi động, gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Loại bỏ những muội đen bám trên bugi

Thời gian để kiểm tra định kỳ bugi là 8000-10.000km lưu thông trên đường. Đặc biệt, không nên để xe quá lâu mà không thay thế hay kiểm tra bugi. Nếu để đến lúc bugi chết hẳn không những bugi không đánh lửa được mà còn gây nguy hại cho động cơ và hỏng hóc thêm những bộ phận khác. Chính vì vậy, cần chú ý đến bugi, tránh trường hợp trên xảy ra.

Lọc gió

Lọc gió là bộ phận có chức  năng giống như lá phổi của con người, chúng có khả năng lọc bụi bẩn trong không khí và hòa vào cùng nhien liệu để khởi động động cơ. Nếu để lọc gió quá bẩn và không được vệ sinh thay thế định kỳ, nhiên liệu phun vào lúc đó sẽ không thể cháy hết để đáp ứng nhu cầu sản sinh năng lượng xe cần. Đồng thời sẽ dẫn đến tình trạng hụt hơi trên đường và nhả khỏi nhiều khói màu đen kịt.

Kiểm tra và thay thế lọc gió

Thông thường sau mỗi quãng đường khoảng 10.000-16.000km, người dùng nên kiểm tra thay thế lọc gió một lần. Nếu xe chạy trong những môi trường khắc nghiệt như không khí ô nhiễm nặng, di chuyển trên những đoạn đường nhiều bùn đất, úng ngập,… nên thay lọc gió sớm hơn. 

Bên cạnh đó, người dùng có thể tự kiểm tra lọc gió thường xuyên tại nhà sau 4000km di chuyển để kéo dài thời gian sử dụng lọc gió. Tuy nhiên, nếu là lọc gió giấy thì không thể áp dụng phương pháp này mà chỉ có thể thay mới.

Má phanh

Má phanh là một bộ phận quan trọng giúp người điều khiển kiểm soát được tốc độ của mình trên mọi cung đường. Theo các chuyên gia khuyến cáo, cứ 4000km người dùng nên đi kiểm tra má phanh định kỳ một lần để đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt nhất.

Má phanh cần kiểm tra kỹ lưỡng

Má phanh dầu cần được thay thế ít nhất là 1 lần/ năm và tùy thuộc vào tần suất sử dụng xe của người dùng. Đối với má phanh cơ thì nên kiểm tra và thay thế ít nhất 2 lần/ năm. Theo thời gian, má phanh sẽ bị mài mòn dần và kém bền và giảm độ an toàn cho người lái khi tham gia giao thông. Đặc biệt khi má phanh đã quá mòn sẽ dẫn đến hiện tượng vênh đĩa phanh và làm hỏng cả hệ thống phanh khi đã thay má phanh mới. Vì vậy, người dùng sẽ tốn kém nhiều chi phí hơn nếu như không kiểm tra và thay thế định lỳ bộ phận này.

Lốp xe và bộ truyền động

Hiện nay, lốp xe máy có hai loại chính đó là lốp không săm và lốp có săm. Lốp có săm thường được dùng cho các dòng xe máy phổ thông và hạng trung bởi chúng có giá thành khá rẻ, dễ sửa chữa hay thay thế khi gặp sự cố. 

Lốp không săm là loại lốp thường được lắp đặt trên các dòng xe tay ga cao cấp. Với loại lốp này chúng có ưu điểm đó là tính an toàn cao, đặc biệt không bị xuống hơi ngay nếu như cán phải đinh. Tuy nhiên, loại lốp này thường có giá thành cao hơn nhiều so với loại lốp có săm.

Thay lốp mới khi cũng có dấu hiệu mòn

Ngoài ra, tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại keo tự vá không rõ nguồn gốc tại nhà cho lốp không săm. Bởi đối với những người không có kinh nghiệm, kỹ thuật sẽ khiến lốp có thể hư hỏng nặng hơn, thậm chí là phải thay mới toàn bộ săm, lốp xe.

Đối với lốp xe và bánh xe, người dùng nên kiểm tra định kỳ 4000km/ lần để đảm bảo những bộ phận này không gặp vấn đề khi vận hành.

Lưu ý: Khi phải thay thế định kỳ những phụ tùng trên, người dùng nên đem xe tới những cơ sở, đơn vị sửa chữa uy tín để tránh tình trạng “hét giá”.

Như vậy, có rất nhiều phụ tùng xe quan trọng cần thay thế định kỳ. Mong rằng, qua bài đọc này sẽ giúp người đọc rút ra được kinh nghiệm cho chính bản thân mình khi sử dụng xe.

 


Tin tức liên quan

Sản phẩm đã xem

Sản phẩm được mua nhiều nhất